QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG HÃNG HÀNG KHÔNG JETAIRLINE
Sau đây là mô tả họat động của hãng hàng không JetAirline: JetAirline là một hãng hàng không cung cấp việc đặt chỗ chuyến bay trực tuyến. Hiện tại, hãng cung cấp 48 tuyến bay trong phạm vi 21 phi trường chính thuộc Châu Âu. Hãng cung cấp 2 hình thức đặt chỗ: trên Web (giá rẻ hơn) hoặc điện thọai đặt trước chuyến bay trước ít nhất 24 giờ và trong thời gian 1 tháng so với ngày xuất phát. Hiện nay, hãng có 2 máy bay Boeing 737 và hơn 64 máy bay nhỏ khác. Đối với việc đặt chỗ thông qua Internet, khách hàng có thể xem thông tin và đặt chỗ chuyến bay. Sau đó, hệ thống tự động gửi mail để xác nhận đã tiếp nhận yêu cầu của khách hàng. Việc đặt chỗ trên Web, khách hàng thực hiện các bước sau: Đầu tiên, khách hàng cho biết thông tin về nơi xuất phát và nơi đến, ngày đi, ngày về (không cần cho biết ngày về nếu không chọn chuyến bay khứ hồi), số lượng người đi. Theo độ tuổi, người đi thuộc 3 lọai: người lớn, trẻ em (2 đến 13 tuổi), em bé (dưới 2 tuổi). Trẻ em nhỏ hơn 14 tuổi bắt buộc phải có 1 người lớn đi kèm. Em bé thì không tốn tiền mua vé và phải ngồi chung với người lớn, và cũng không được kể đến khi tính số lượng hành khách trên chuyến bay. Ngày đi có thể cùng ngày với ngày đặt chỗ nhưng khách hàng chỉ có thể chọn giờ xuất phát ít nhất là 2 giờ so với giờ đặt vé. Khách hàng phải tự đảm bảo đến sân bay trước giờ bay ít nhất 30 phút để làm thủ tục check-in lên máy bay. Sau đó, hệ thống sẽ tự động hiển thị các chuyến bay và tính tiền tổng cộng cho các đặt chỗ ứng với từng chuyến bay đã được liệt kê, cụ thể là các thông tin như ngày bay, mã chuyến bay, nơi xuất phát, giờ xuất phát, nơi đến, giờ đến, giá vé nếu đặt qua Web, và giá vé nếu đặt qua điện thọai. Đơn vị tính sẽ được hiển thị theo đơn vị tiền tệ của quốc gia là nơi xuất phát của chuyến bay mà khách hàng đã chọn. JetAirline không cung cấp việc nối chuyến bay.
Kế đến, khách hàng sẽ được xem lại chuyến bay mình đã đặt để kiểm tra lại, chi tiết tiền phải trả, bao gồm giá vé, các lọai phí, tiền bảo hiểm, tổng tiền 1 người, số lượng theo nhóm người, tổng cộng số tiền phải trả. Tiếp theo, nhập thông tin chi tiết đăng ký, bao gồm họ tên hành khách, xưng hô (ông, bà, cô, trẻ em), thông tin liên hệ (họ tên, địa chỉ, thành phố, mã vùng, quốc gia, điện thọai, email ). Email bắt buộc phải nhập vào để hệ thống tự động gửi email xác nhận. Ngòai ra cũng cần phải nhập vào thông tin thẻ dùng để thanh tóan tiền: tên người trên thẻ, số thẻ, lọai thẻ, ngày hết hạn của thẻ, mục đích chuyến bay (thăm bạn bè, gia đình, nghỉ ngơi, kinh doanh). Khách hàng thanh toán tiền vé bằng thẻ tín dụng (Visa, Mastercard hay American Express, ACB card, …). JetAirline không chấp nhận trường hợp trả vé. Tuy nhiên, các yêu cầu về việc trả vé sẽ được xem xét trong trường hợp ngọai lệ như qua đời hay lý do bệnh tật có xác nhận, và ứng với mỗi khách hàng sẽ phải chịu phí tốn theo khung giá. Việc hủy đặt chỗ trong cùng ngày đặt (trong vòng 24 giờ kể từ lần đặt đầu tiên) cũng sẽ đựơc chấp nhận và theo cách tính lệ phí cho từng hành khách. Ngoài ra, việc đổi người so với lần đăng ký ban đầu cũng được chấp nhận, nhưng phải trả thêm tiền phí quản lý, và nếu tiền vé tăng so với lúc đặt vé (do thay đổi người) thì khách hàng phải có nghĩa vụ trả thêm tiền, còn thấp hơn thì không được trả lại. Mỗi chuyến bay bao gồm các thông tin sau: mã chuyến bay, ngày bay, giờ khởi hành, giờ đến, thứ (bay vào thứ mấy trong tuần), thời gian hiệu lực của của chuyến bay. Mã chuyến bay có định dạng là XXXXYYY, với X là ký tự và Y là ký số. Chuyến bay có thể chậm nhiểu nhất 1 giờ so với giờ quy định, phụ thuộc vào số chỗ còn trống. Trước giờ bay ít nhất 1 giờ, khách hàng có thể đổi chuyến bay khác và chịu lệ phí chuyển đổi đối với từng hành khách, và tiền chênh lệch của chuyến tùy thuộc vào giờ bay. Nếu số tiền là thấp hơn thì khách hàng đựơc trả lại tiền. Mọi thay đổi phải đựơc thực hiện bằng điện thọai, không chấp nhận việc gửi fax, thư hay email.
Hệ thống phải đảm bảo không bán vé trùng. Chuyến bay quá chỗ là chuyến bay có số lượng hành khách đặt chỗ (đã xác nhận) và có mặt lúc check-in trong thời gianquy định vượt quá số lượng chỗ cho phép trên chuyến bay đó. Nếu xảy ra trường hợp này, thì các khách hàng bị ảnh hưởng sẽ có thể chọn một trong 2 cách: hoặc là chọn đi trong chuyến bay khác hoặc là không được nhận lại tiền. Tuy nhiên, khách hàng có quyền yêu cầu phải trả tiền bồi thường và sẽ được giải quyết riêng từng trường hợp một. Vì đây là hệ thống ‘ảo’ nên khách hàng sẽ không có vé mà sẽ được cấp một mã số xác nhận có 8 ký số và 1 giấy thông hành lúc làm thủ tục check-in. Yêu cầu:
1) Hãy phân tích mô hình dữ liệu quan niệm ER cho hệ thống trên.
2) Hãy biểu diễn mô hình dữ liệu ở câu 1) bằng công cụ PowerDesigner, phần này sinh viên trình bày hai mô hình quan niệm CDM (Concept Data Model) và vật lý PDM (Physical Data Model).
3) Hãy mô hình hóa xử lý cho qui trình đặt chỗ qua WEB. (Sinh viên trình bày chi tiết các cấp của mô hình hóa xử lý).
4) Hãy chuyển mô hình ER ở câu 1) sang mô hình dữ liệu quan hệ. Phát hiện và khai báo các ràng buộc toàn vẹn cho mô hình dữ liệu sau khi chuyển đổi.
5) Hãy xác định và thiết kế một số giao diện cần thiết cho hệ thống trên.

Em nhờ các anh chị và các bạn giúp em Đồ án này nha, em cảm ơn rất nhiều