Phát sinh ma trận vuông cấp n, với các phần tử là số nguyên ngẫu nhiên thuộc [-10,10], n nhập từ bàn phím.
a) Tính định thức của ma trận.
- Dùng hàm Det.
- Dùng thuật toán.
b) Chuyển vị ma trận A.
- Dùng hàm Transpose.
- Cài đặt Module.
c) Tạo ma trận mới là ma trận đường chéo chính với các phần tử đường chéo chính được lấy trong ma trận A.
- Viết Module.
- Dùng hàm Select để lấy các phần tử trên đường chéo chính và kết hợp B= DiagonalMatrix.
d) Liệt kê các phần tử nguyên tố trong ma trận A.
e) Tìm phần tử xuất hiện nhiều lần nhất trong ma trận.
f) Xoay ma trận 90 độ.
- Sử dụng thuật toán.
- Sử dụng hàm có sẵn.
g) Liệt kê tất cả các số lẻ trong ma trận A.
h) Liệt kê tất cả các số chẵn lớn hơn -3 và nhỏ hơn 5 trong ma trận A.
i) Tổng tất cả các phần tử trong ma trận A.
j) Tổng tất cả các phần tử chẵn trong ma trận A.
k) Tổng các phần tử lẻ trong ma trận A.
l) Tổng các phần tử chia hết cho 2 và cho 3 trong ma trận A.
Được sửa bởi Admin ngày Thu Apr 29, 2010 1:00 am; sửa lần 1.
Code:
n = Input["Nhap gia tri cua n"];
A = Table[Random[Integer, {-10, 10}], {i, n}, {j, n}];
Print["A = ", MatrixForm[A]];
a) Tính định thức của ma trận.
- Dùng hàm Det.
Code:
Print["Dinh thuc cua A = ", Det[A]];
- Dùng thuật toán.
Code:
b) Chuyển vị ma trận A.
- Dùng hàm Transpose.
Code:
A1 = Transpose[A];
Print["Ma tran chuyen vi cua A ", MatrixForm[B]];
- Cài đặt Module.
c) Tạo ma trận mới là ma trận đường chéo chính với các phần tử đường chéo chính được lấy trong ma trận A.
- Viết Module.
Code:
- Dùng hàm Select để lấy các phần tử trên đường chéo chính và kết hợp B= DiagonalMatrix.
Code:
L = Table[A[[i]][[i]], {i, n}];
A2 = DiagonalMatrix[L];
Print["Ma tran duong cheo chinh"];
Print[MatrixForm[A2]];
d) Liệt kê các phần tử nguyên tố trong ma trận A.
Code:
NguyenTo[A_] := Module[{L, i, n, temp},
n = Length[A];
L = Table[Select[A[[i]], PrimeQ], {i, n}];
temp = L[[1]];
For[i = 2, i ≤ n, i++, temp = Join[temp, L[[i]]]];
temp = Union[temp];
Return[temp];
];
e) Tìm phần tử xuất hiện nhiều lần nhất trong ma trận.
Code:
f) Xoay ma trận 90 độ.
- Sử dụng thuật toán.
Code:
- Sử dụng hàm có sẵn.
Code:
g) Liệt kê tất cả các số lẻ trong ma trận A.
h) Liệt kê tất cả các số chẵn lớn hơn -3 và nhỏ hơn 5 trong ma trận A.
i) Tổng tất cả các phần tử trong ma trận A.
j) Tổng tất cả các phần tử chẵn trong ma trận A.
k) Tổng các phần tử lẻ trong ma trận A.
l) Tổng các phần tử chia hết cho 2 và cho 3 trong ma trận A.
Được sửa bởi Admin ngày Thu Apr 29, 2010 1:00 am; sửa lần 1.